Wednesday, February 16, 2011

Samahang Nagpabago ng Buhay Ko


                                                                   `        Jade Flores
          Mary Help of Our Christians, PRAY FOR US! Ito ang kalimitang binibigkas ng mga miyembro ng MHCC(Mary Help of Our Christians Crusade) na naglalayong mapaunladang pananalig natin sa Panginoon at pagkilala sa Birheng Maria bilang Kanyang Ina. Maraming lugar ang pinupuntahan ng mga samahan saanmang dako ng daigdig. Sa Pilipinas, kayrami nang paaralan sa lalawigan ang kanilang natunguhan sa Luzon,Visayas at Mindanao. Isa na rito ang Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School na matatagpuan sa lalawigan ng Laguna. Mapalad ang paaralan naming sa samahang ito.
          Kung inyong matatanto, sinabi ko ang lahat ng tungkol sa MHCC sapagkatisa ako0 sa mga miyembro ng samahang ito. Marami ang nagbago sa buhay ko nang sumali ako sa samahan. Isa na rito ang palaging pananalangin at pasasalamat sa Panginoon at kay Birheng Maria anuman ang mayroon kami ngayon. Natutunan ko rin ang pitong “DEADLY SINS” na nagngangalang PALEGAS.
          P-ride, nangangahulugan ngpagkapalalo o mayabang
          A-nger, pagkagalit
          L-ust, pananasa
          E-nvy, inggit
          G-luttony, kasibaan
`         A-varice
          S-loth, katamaran
Nakilala ko ang MHCC nang minsang dumalawe ang dalawang madre sa paaralan namin at pinasasali ang bawat estudyanteng nakakasalamuha nila ng hindi namimilit. Dahil sa kanila, mas lalo ko pang nakilala ang Panginoon at mas napalapit pa ang puso ko sa Kanya. Bawat oras na lumilipas ay isang panalanging gusto kong ihandong sa aking pamilya at sa sarili. Dati-rati, hindi komakayanan ang mag-isa at walang sino mang kausap ngunit ng makilala ko ang samahang  MHCC, nagiging matatag na ako sa pagharap sa buhay na aking tinatahak.
Marami na ring aktibidad ang aking  nasalihan kasama ang aking mga kaibigang sina Recy Pagaduan at Camille Keith Alcantara. Sa mga aktibidad na ito lalong nabawasan ang mga kasalanan sa aking pagkatao at mga nararamdaman ng aking puso na hinding-hindi ko mailabas. Madalas rin kaming magrosaryo na alay namin sa mga kamag-anak o kahit mga taong patuloy na nagtitiis sa purgatoryo at maging mga taong nag-aagaw buhay at inihahanda na ang kanilangkaluluwa sa langit kung sakaling pumanaw.
Hindi lang sariliko ang nadala sa agos ng buhay na katabi ang Panginoon at Birheng Maria kundi pati na rin sa mga taong nais ring mapalapit ang mga puso nila sa Mag-inang banal tulad ng pamilya ko. Sa tuwing sisimba sila ay gusto nilang lagging kasama upang marinig at maunawaan din nila ang mabuting balita ng Panginoong Diyos. Marami kaming nakikilalang iabang personalidad sa iba’t-ibang aktibidad na aming sinasalihan.
Talagang walang makapaghihiwalay kung gusto mong makipag-ugnayan sa Poong Lumikha sapagkat walang sinuman ang kayang paghiwalayin ang mgataong nagkakaisa para mapaunlad pa nila ang pananalig at pananampalataya sa Panginoon kaya’t kung may tumungo sa inyong paaralan na miyembro ng MHCC, huwag magdadalawang-isip at mag-aatubiling sumali sa naturang samahan. At sa mga dati pang miyembro ng samahan, BE PROUD THAT YOU ARE A MEMBER OF MHCC!  

MARY HELP OF OUR CHRISTIANS, PRAY FOR US!





No comments:

Post a Comment